trả hàng

trong 30 ngày

giao hàng

miễn phí

thanh toán

linh hoạt

hotline

08.6656.5252
Slide 01 Slide 02 Slide 03

Văn hóa dùng đũa ở các nước Á đông

Đũa là một vật dụng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người châu Á. Vì thế, việc dùng đũa đã trở thành nét văn hóa rất độc đáo!
Ở Việt Nam
Khắp nơi, trên đất nước Việt Nam, đâu đâu người ta cũng ăn cơm bằng đũa.Thật là một mối dây liên kết lạ kỳ! Và lâu dần, ăn cơm dùng đũa không còn là một thói quen cố hữu hàng ngày, mà đã trở thành một nếp sinh hoạt, và còn tạo ra cả những cách cư xử mang tính nhân văn sâu sắc.
 
Đôi đũa tre là một vật dụng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của tất cả các gia đình người Việt. Một chiếc đũa riêng lẻ thì không nói lên điều gì nhưng nếu là một đôi đũa hay một bó đũa thì lại khác. 
 
  
 
Một vấn đề tế nhị khác là trong khi ăn uống, không dùng đũa để chỉ trỏ hay chọc ghẹo nhau, thể hiện hành vi thiếu văn hóa. Trong bất kỳ vấn đề nào cũng không nên dùng đũa để làm một hành động phản cảm.
Theo tập quán của người Việt, khi cô dâu về nhà chồng hay chú rể về nhà bố mẹ vợ sẽ được ưu tiên dành quyền chia đũa cho mọi người rồi mời ông bà, cha mẹ, anh chị em dùng bữa. Đối với người miền Nam, khi ngồi vào bàn ăn, người lớn tuổi hơn sẽ cầm đũa trước và chủ sẽ cầm đũa lên trước khách. Điều này thể hiện gia đình có tôn ti trật tự.
Ở Nhật Bản
Do đó, quan niệm của người Nhật về đôi đũa có sự thay đổi theo chiều dài. Đũa của chồng dài hơn của vợ, đũa của bố mẹ dài hơn của con cái, đũa của anh dài hơn đũa của em. Điều này ngược lại với thời xa xưa, những bậc đế vươn
  
Trên bàn ăn, người Nhật dùng một đôi đũa chung để gắp thức ăn vào bát của riêng mình. Nếu không có đôi đũa chung, họ phải trở đầu đũa ăn của mình để gắp thức ăn sau đó trở lại đầu đũa cũ để ăn. Đây không đơn thuần là vấn đề vệ sinh mà còn gần với phong tục: trong tang lễ Nhật Bản, người thân phải dùng đũa gắp xương người đã khuất sau khi hỏa táng và truyền cho nhau.
Ngoài ra, họ còn tránh dùng đũa gắp thức ăn đã bị rơi hoặc không cắm đũa vào bát cơm vì nó gợi lên hình ảnh chết chóc. Điều thú vị hơn cả là người đi cắm trại, đi picnic nhất thiết không được quên tục lệ: đôi đũa dùng xong phải bẻ đôi tránh ma quỷ tận dụng những đôi đũa đó làm điều xấu, điều ác.
Người Nhật ngày nay cũng như người Trung Quốc, người Việt Nam ăn xong sẽ rửa sạch đũa để dùng lại. Ở mỗi gia đình, mọi người có một đôi đũa riêng, khách đến nhà sau khi dùng bữa thì đũa của họ ăn xong, gia chủ sẽ vứt đi – biểu hiện sự sạch sẽ của người dân xứ sở Mặt trời mọc.

Bài viết liên quan

hỗ trợ online

Kỹ thuật
Kỹ thuật
ĐT: 0933 479 589
Kinh doanh
Kinh doanh
ĐT: 0933 479 589

sản phẩm bán chạy

Đối tác

  • Đối tác 3
  • Đối tác 2
  • Đối tác 1

Tin tức tiêu điểm

Tình yêu – tựa như hình ảnh đôi đũa không bao giờ rời xa

Tình yêu – tựa như hình ảnh đôi đũa không bao giờ rời xa

Mỗi đôi đũa đều phải có một điểm tựa. Người...
Thuốc lá  có hại sức khỏe?  Vậy còn Đũa

Thuốc lá có hại sức khỏe? Vậy còn Đũa

Thuốc lá  có hại sức khỏe?  Vậy còn...
Phát hiện lưu huỳnh trong đũa dùng một lần

Phát hiện lưu huỳnh trong đũa dùng một lần

Kết quả kiểm nghiệm đũa sử dụng một lần do PV lấy...

Quảng cáo

0901 349 349